Băng móc túi hơn 400 vụ sa lưới

Thứ Bảy, 27/12/2014, 11:32
Ngày 26/12, Phòng PC45, Công an TP Hồ Chí Minh tạm giữ hình sự 11/14 đối tượng nằm trong băng nhóm chuyên móc túi người nước ngoài tại khu vực trung tâm TP Hồ Chí Minh. Bước đầu, băng nhóm này đã khai thực hiện khoảng trên 400 vụ móc túi du khách trong thời gian từ đầu năm 2014 đến nay.

Lúc 3h ngày 25/12, đối tượng Trương Hoàng Nam (tự Út Hiền, 26 tuổi) chở Huỳnh Thị Ngọc Dung (tự Mứt, 29 tuổi, cùng ngụ quận 4, TP Hồ Chí Minh) đến ngã tư Đề Thám - Bùi Viện thuộc phường Phạm Ngũ Lão, quận 1 để chờ ra tay móc túi. Tại đây, phát hiện một du khách quốc tịch Hoa Kỳ đi bộ một mình, Dung tiếp cận và móc túi lấy 1 ĐTDĐ iphone 4 rồi lên xe tẩu thoát nhưng đã bị các trinh sát phục kích bắt quả tang.

Cùng thời điểm này, các mũi trinh sát khác của Đội 4 đồng loạt kiểm tra nhiều địa điểm và bắt giữ thêm 12 đối tượng nữa. Qua sàng lọc, cơ quan Công an xác định trong băng nhóm này, Ngọc Dung là đối tượng cầm đầu, đồng thời cũng trực tiếp móc túi du khách.

Có vai trò giống như Dung là 3 “chuyên gia hai ngón” Nguyễn Thị Mỹ Vân (Vân đen, 33 tuổi, ngụ quận 10), Trần Văn Tâm (Tâm “ma”, 47 tuổi, ngụ quận 1) và Võ Thị Sen (Bé Ba, 30 tuổi, ngụ quận 7). Các đối tượng thay phiên nhau “ăn hàng” mỗi đêm tại khu phố Tây “ba lô”. Các đối tượng còn lại thì có nhiệm vụ chỉ điểm, cảnh giới, che chắn, cản địa và chở đối tượng móc túi tẩu thoát bằng xe gắn máy.

Bọn chúng khai, hàng ngày, từ 23h, Châu Thị Có (Bà Có, 42 tuổi, ngụ quận Bình Tân) là người đầu tiên có mặt tại các quán cà phê nằm quanh giao lộ Đề Thám - Bùi Viện để quan sát con mồi. Khi thấy du khách nào xài điện thoại xịn (như iphone, Samsung Lagaxy…) thì Có sẽ điện thoại cho các đối tượng trực tiếp móc túi nói trên đến hiện trường để chờ đợi. Khi khách rời quán cà phê để về nơi lưu trú, đi dạo phố… thì lập tức đối tượng móc túi bám theo và giả đò gạ gẫm đi massage, mua dâm và sờ soạng “con mồi”. Chỉ trong tích tắc, chúng đã móc túi lấy điện thoại nạn nhân rồi lên xe tẩu thoát.

Một đối tượng chính trong đường dây móc túi.

Tất cả các công đoạn này diễn ra chỉ từ 1-2 phút cho mỗi phi vụ. Sau khi móc túi xong, chúng mang bán cho Nguyễn Chí Thân (26 tuổi) là chủ cửa hàng ĐTDĐ Tuấn Anh đặt ở số 160, Trần Hưng Đạo, quận 1.

Mặc dù các vụ móc túi diễn ra hàng ngày trong suốt gần 1 năm qua nhưng do hầu hết các nạn nhân đều không trình báo với cơ quan Công an nên bọn trộm mặc sức lộng hành. Mãi đến tháng 10/2014, qua công tác tuyên truyền phòng chống tội phạm bằng nhiều hình thức của Công an địa phương đến tận tay du khách thì cơ quan Công an mới tiếp nhận nhiều trình báo mất trộm của du khách. Từ đó, Phòng PC45, Công an TP Hồ Chí Minh xác lập chuyên án đấu tranh và giao cho Đội 4 thực hiện.

Ngay sau đó, nhiều trinh sát Đội 4 được tung ra đeo bám các đối tượng trong đường dây này từ giữa đêm trở về sáng. Do mỗi ngày các đối tượng trong băng nhóm chia nhỏ và luân phiên nhau gây án nên để hốt trọn đường dây, các trinh sát phải thu thập đầy đủ chứng cứ phạm tội của chúng trong suốt gần 2 hai tháng ròng.

Với kết quả đạt được này sẽ góp phần rất lớn để giữ gìn an ninh trật tự cho khu phố Tây “ba lô” cũng như bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản cho du khách bốn phương.

Mã Hải
.
.
.