Băng cướp chuyên gây án sau 0 giờ

Thứ Hai, 12/06/2006, 08:07

Theo thống kê của Đội 4, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP HCM, trong tháng 5, trên địa bàn TP có hơn 20 vụ vụ cướp xảy ra sau 0 giờ. Thủ phạm gây án trong những vụ cướp có chung đặc điểm là luôn đi thành nhóm từ 6-10 tên.

Bằng nhiều thủ đoạn khác nhau, có lúc ép xe nạn nhân xưng là CSHS đòi kiểm tra giấy tờ rồi điều nạn nhân đến chỗ vắng tấn công khiến họ sợ hãi bỏ chạy và chúng cướp xe.

Đó là trường hợp anh Nguyễn Tấn Thành chở hai bạn gái đi trên xe Nouvo trên đường Cộng Hòa (phường 4, quận Tân Bình) lúc 1h30' ngày 4/5, bọn cướp gồm 11 tên đi 6 xe gắn máy lấy lý do xe anh Thành chở 3 người nên yêu cầu kiểm tra, sau đó chúng điều anh và 2 bạn gái đến đoạn vắng người trên đường Âu Cơ mới áp vào hành hung và cướp chiếc Nouvo.

Một vụ cướp khác xảy ra ở phường Thảo Điền, quận 2 vào lúc 1h30' ngày 1/5, cũng với thủ đoạn tương tự, do khu vực trên khá vắng vào lúc sau 0 giờ nên lần này bọn cướp gồm 6 tên ngang nhiên ép xe của vợ chồng anh Nguyễn Gia Minh Hùng rồi dùng dao khống chế họ và cướp đi chiếc Attila trong cốp xe có 2.000USD, 5 triệu đồng và 1 số giấy tờ, thuận tay chúng giật luôn chiếc điện thoại di động của anh.

Trong vụ cướp ngày 2/5, vào lúc 3h sáng thì bọn cướp đi 8 tên trên 4 xe đuổi theo xe của anh Đoàn Văn Hân (22 tuổi) đang chở bạn gái trên đường Chu Văn An, phường 12, quận Bình Thạnh rồi xông vào đánh hai người té xuống đường cướp chiếc xe Yamaha và điện thoại di động của anh Hân.

Thành viên băng cướp chuyên gây án sau 0 giờ.

Trước tình hình bọn cướp lộng hành sau 0 giờ, Ban chỉ huy Phòng CSĐT tội phạm về TTXH đã phối hợp với Công an các quận, huyện lập kế hoạch đấu tranh triệt phá bọn cướp đêm này. Qua nhiều ngày truy xét, Đội 4 phát hiện một nhóm hơn 10 đối tượng, trong đó hầu hết đều bỏ nhà sống lang thang và một số có tiền án, tiền sự thường tụ tập về đêm ở khu xóm Mả (phường 12, quận Bình Thạnh)

Ngay đêm đầu tiên (ngày 4/6) một tổ trinh sát được cử đến tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã bắt được Trần Phi Long (18 tuổi), ở huyện Châu Đức, qua khai thác nhanh Long khai nhận có tham gia trong băng cướp đêm này nhưng gần đây vì bất mãn "đại ca" Phú trong vụ cướp chiếc xe Attila đã không chia phần số tiền trong cốp xe cho đàn em nên tên Long bỏ về quê ở huyện Châu Đức.

Tiếp đó, Đỗ Trần Tuấn Bình (21 tuổi) cũng sa lưới tại phòng trọ ở quận Gò Vấp; Nguyễn Văn Thanh (Xị, 19 tuổi); Vòng Dũng An (17 tuổi) bị bắt… Trong đó, Đỗ Trần Tuấn Bình là đối tượng đang trốn lệnh truy nã của Công an quận Bình Thạnh.

Ngày 5/6, trinh sát Đội 4 kết hợp Công an quận Bình Thạnh truy xét bắt tên cầm đầu băng cướp là Nguyễn Bình Phú (Nị, 20 tuổi), ở phường 3, quận Bình Thạnh. Qua đấu tranh ban đầu các trinh sát đã tìm được chiếc xe Attila cướp ở quận 2 được gắn BKS 52P6 - 2480  của chiếc Nouvo trong vụ cướp ở quận Tân Bình, do Phú chưa kịp tiêu thụ nên mang gửi ở bãi gửi xe, tại nơi ở của Phú. Lực lượng Công an cũng thu được con dao dùng gây án và 3 biển số của các xe cướp được.

Đến cuối ngày 6/6, Đội 4 đã bắt giữ tổng cộng 8 đối tượng trong băng cướp nói trên, hai tên khác trong băng cướp này là Đoàn Duy Khương (Phi, 21 tuổi) và Nguyễn Lý Giàu (Trắng, 17 tuổi) đã bị Công an quận Gò Vấp bắt giữ trước đó nửa tháng khi thực hiện một vụ cướp giật khác.

Các đối tượng khai nhận đã thực hiện 3 vụ cướp xe nói trên và hàng chục vụ cướp giật khác trong tháng qua. Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ các vụ cướp khác

Nguyễn Đặng
.
.
.