Ban giám hiệu “ăn chặn” hơn 1,3 tỉ đồng tiền của học sinh

Thứ Ba, 19/03/2013, 17:50
Cả Ban Giám hiệu trường THCS Cao Bá Quát, thị trấn Chi Lăng, huyện Tịnh Biên (An Giang) vừa bị Công an huyện Tịnh Biên khởi tố, bắt tạm giam để điều tra làm rõ số tiền trên 1,3 tỷ đồng “ăn chặn” của học sinh.

Vụ việc xảy ra tại Trường THCS Cao Bá Quát, thị trấn Chi Lăng, huyện Tịnh Biên (An Giang). Hiện cả Ban Giám hiệu (BGH) trường này, gồm: Văn Công Hiểu (nguyên Hiệu trưởng); Nguyễn Thị Liễu (Phó Hiệu trưởng); Trần Huy Vân (Kế toán); Lê Thanh Đủ (Thủy quỹ); Đỗ Văn Danh (Thủ quỹ) vừa bị Công an huyện Tịnh Biên khởi tố, bắt tạm giam để điều tra làm rõ số tiền trên 1,3 tỷ đồng “ăn chặn” của học sinh.

Sau khi BGH nhà trường cùng với các thủ quỹ, kế toán bị Công an huyện Tịnh Biên khởi tố, bắt tạm giam, nhiều người mới vỡ lẽ. Việc này không chỉ làm giảm sút uy tín của giáo viên mà còn ảnh hưởng rất lớn đến nhân cách học sinh.

Theo kết quả thanh tra của Phòng GD-ĐT huyện Tịnh Biên, Trường THCS Cao Bá Quát mắc rất nhiều sai phạm về tài chính. Bởi theo Thông tư liên tịch thì mỗi học sinh dân tộc nội trú (DTNT) được hưởng học bổng hàng tháng bằng 80% mức lương tối thiểu vào thời điểm hiện tại. Trong khi từ năm 2009 đến nay, lương tối thiểu đã được nâng lên nhiều lần nhưng nhà trường lại không điều chỉnh mà vẫn giữ y mức cũ để làm căn cứ phát học bổng cho học sinh. Đây là dấu hiệu cho thấy cán bộ của trường “ăn chặn” tiền học bổng của học sinh theo quy định.

Ông Trương Chính Văn, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Tịnh Biên, cho biết ngoài vụ việc trên, lãnh đạo Trường THCS Cao Bá Quát còn kê khống số lượng học sinh được nhận thưởng và kê khống xếp loại học lực của các em để rút tiền Nhà nước… Đây là trường hợp đau lòng của ngành Giáo dục ở địa phương. Nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý, tình cảm giữa người dạy với người học và gây bức xúc trong dư luận.

Ông Ngô Hồng Yến - Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên cho biết: Đây là vụ việc quá lớn và có khả năng sẽ chuyển lên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang điều tra, xử lý. Trong vài ngày sắp tới, UBND huyện sẽ chỉ đạo các ngành chức năng đến thăm đơn vị này. Bản thân tôi sẽ cùng với các ngành chức năng đến động viên tinh thần để các giáo viên, học sinh yên tâm trong hoạt động dạy và học tại trường

Đức Sơn
.
.
.