Tội ác trong gia đình- Nỗi đau của xã hội:

Bài 2: Ra tay với người thân vì tiền, rượu, ma túy

Chủ Nhật, 31/03/2013, 11:15
Chưa có con số thống kê chính thức mỗi năm có bao nhiêu vụ án mạng do tranh chấp tài sản, tiền bạc, do rượu chè, ma túy gây ra. Cũng không thể đong đếm được nỗi đau của những gia đình có người thân sát hại lẫn nhau bởi các nguyên nhân trên. Chỉ biết rằng, sau mỗi vụ án, điều còn lại là sự ân hận, là mất mát không gì cứu vãn nổi.
>> Kỳ 1: Những nạn nhân vô tội trong thảm kịch gia đình

Đồng bạc đâm toạc mái ấm

Các ĐTV Công an tỉnh Thanh Hóa không khỏi đau lòng khi liên tục trong thời gian vừa qua trên địa bàn xảy ra một số vụ án do những người trong gia đình gây ra nguyên nhân do tranh chấp tài sản, đất đai, thừa kế.

Điển hình nhất là vụ Nguyễn Xuân Biên, 47 tuổi, ở xã Nguyên Bình, huyện Tĩnh Gia đã sát hại anh vợ và mẹ vợ của mình. Do tranh chấp đất đai nên Biên rất giận ông Lê Văn Tụy (anh vợ). Với mục đích sát hại ông Tụy, Biên đã nhờ gã hàng xóm chuyên rượu chè, say xỉn là Hoàng Văn Quý, 45 tuổi, theo dõi ông Tụy.

Chiều 2/3/2013, sau khi được Quý báo tin ông Tụy mới từ miền Nam về thăm gia đình và ở nhà mẹ đẻ là bà Nguyễn Thị Thứ ở thôn Phú Quang, xã Nguyên Bình, huyện Tĩnh Gia, Biên đã đón xe khách đi từ Hà Nội về và mang theo 3 con dao, rồi hẹn Quý ra thị trấn Còng, huyện Tĩnh Gia đón để bàn bạc, thống nhất cách giết chết ông Tụy.

Bàn bạc xong xuôi, Biên và Quý đã trèo tường vào nhà bà Thứ. Thấy tiếng động, ông Tụy ra mở cửa thì bị Biên dùng dao chém nhiều nhát vào đầu, vào mặt và tên Quý dùng gậy sắt vụt liên tiếp vào người khiến nạn nhân tử vong. Bà mẹ vợ đáng thương định tri hô hàng xóm cũng bị gã con rể bạc ác bóp cổ cho đến khi gục xuống.

Cũng vì mâu thuẫn đất đai, ở huyện Hà Trung, Thanh Hóa xảy ra vụ thảm sát một gia đình khiến hai mẹ con chết, 1 thiếu nữ bị mất đi 66% sức khỏe. Đối tượng là Nguyễn Văn Nguyên, 31 tuổi, trú tại xã Hà Long. Nguyên là cháu bà Lài, nhiều năm qua hai gia đình xảy ra việc tranh chấp đất đai. Đỉnh điểm của mâu thuẫn trên là việc Nguyên đã dùng gậy sắt đánh 3 mẹ con bà Lài chí mạng làm bà Lài và con trai là Tống Trọng Đông, con gái là Tống Thị Phương tử vong.

Cơ quan CSĐT Công an Thanh Hóa đấu tranh với đối tượng Nguyễn Văn Nguyên.

Ở thị trấn Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội cũng xảy ra vụ án thương tâm không kém khi hai cha con phải vào tù vì nhẫn tâm sát hại anh ruột của mình. Số là do tranh chấp đất đai, nhà cửa nên Đoàn Quang Hậu, 43 tuổi và anh trai là Đoàn Quang Hải, 45 tuổi thường xuyên đánh chửi nhau.

Mâu thuẫn càng nghiêm trọng hơn khi Hậu dọn đồ nghề sửa xe trước cửa, còn anh Hải cũng dọn hàng giải khát ra bán. Anh Hải đuổi Hậu chuyển đồ ra chỗ khác, rồi xảy ra xô xát. Thấy thế, con trai Hậu là Đoàn Quang Long chạy ra ngoài xem  cũng bị người bác cầm bơm đuổi đánh. Khi bị đánh, Hậu ngã vào tủ đựng đồ nghề, vớ được chiếc mỏ lết Hậu quay lại đánh liên tiếp vào mặt anh Hải, cùng lúc Long cầm dao chạy đến đâm liên tiếp vào người anh Hải. Sau đó nạn nhân được đưa đi cấp cứu nhưng tử vong... 

Rượu, bia, ma túy  - sát thủ vô hình

Có lẽ, đến hết cuộc đời, nhiều người dân ở xã Long Tân, Nhơn Trạch, Đồng Nai cũng không bao giờ quên được thảm án làm 2 cháu bé chết thảm và nhiều người khác bị thương do đối tượng “phê” ma túy gây ra. Trong cơn cuồng loạn vì ma túy, Phạm Văn Mạnh đã dùng dao chặt đá chém trọng thương chị gái là Phạm Thị Gái và mẹ ruột là bà Trần Thị Xinh (57 tuổi).

Ngay sau đó, tên Mạnh cầm dao chạy ra đường lao vào chém một người đàn ông khác nhưng người này kịp thời tránh né. Khi bị nhiều người tước con dao chặt đá, đối tượng này liền vồ cây cuốc đang để tại đống cát của một công trình xây dựng rồi chạy thẳng vào nhà trọ của bà Hồ Thị Phàm - hàng xóm của Mạnh, dùng cuốc đánh trọng thương bà Phàm cùng 2 cháu ngoại mà bà đang trông giữ. Vụ cuồng sát khiến bé Nguyễn Vy Phương và Nguyễn Phương Vy (đều 7 tháng tuổi, chị em sinh đôi) tử vong…

Khi viết bài về vụ thảm án ở gia đình Nguyễn Công Thành, 46 tuổi, ở huyện Phú Xuyên, Hà Nội chúng tôi không khỏi tiếc nuối cho gia đình anh ta, bởi sau những trận rượu túy lúy đến mức loạn thần, Thành đã đang tâm giết vợ cùng hai đứa con đang tuổi ăn, tuổi lớn của mình.

Hôm đó, người dân nghe thấy tiếng la hét, kêu cứu vọng ra từ nhà Thành. Khi mọi người kéo đến, cửa nhà đã bị khóa trái. Qua lỗ thông gió, tất cả đều hốt hoảng khi thấy chị Đàm Thị Thủy (vợ Thành) và người con trai lớn là Vũ Chí Công đã nằm gục trong vũng máu.

Người con trai thứ hai là Vũ Ngọc Ánh cố tìm chìa khóa mở cửa nhưng cũng đã bị Thành chí mạng từ phía sau lưng. Ngay sau khi đâm vợ và hai người con trai, Thành dùng dao tự rạch bụng, cứa cổ mình.

Được biết, gia đình Thành có hoàn cảnh rất khó khăn. Mấy năm trở lại đây, Thành bỏ bê công việc, lao vào rượu chè và thường xuyên ngập chìm trong những cơn say triền miên khiến hắn không còn tỉnh táo nữa rồi gây ra thảm án đau lòng trên… 

Trong cuộc sống, thực sự không tránh khỏi các mâu thuẫn nhưng điều quan trọng nhất là phải biết giải quyết các mâu thuẫn đó như thế nào, không để đẩy lên đến mức đỉnh điểm.

Bên cạnh đó, vai trò của các tổ chức xã hội ở địa phương cũng hết sức quan trọng trong việc nắm bắt tình hình, hòa giải các mâu thuẫn phát sinh, phân tích có lí, có tình cho từng bên tranh chấp. Làm tốt điều này sẽ hạn chế bớt được nhiều vụ trọng án do mâu thuẫn gây ra.

Đối với những kẻ côn đồ, nghiện ngập cờ bạc, ma túy thì lực lượng Công an cần phối hợp với chính quyền địa phương thường xuyên nắm bắt tình hình, gọi hỏi răn đe, ngăn chặn sớm những nguy cơ gây án.

(Kỳ tới: Bệnh tật, mê tín: Nguồn cơn gây trọng án)

Ma túy gây ra phản ứng làm thay đổi một số chức năng trao đổi chất, tổn thất lên hệ thống thần kinh trung ương, tạo ra cho tâm lý con người một thói quen, những khát khao đam mê khó có thể bỏ được hoặc gây nên những trạng thái tâm lý không bình thường, làm mất đi một số chức năng cơ bản vốn có của cơ thể.

Người nghiện ma túy sức khỏe sẽ bị suy kiệt, mắc các bệnh về hô hấp, đặc biệt là dễ bị lây nhiễm HIV, viêm gan B, C…Người nghiện ma túy có thể bị ngộ độc thuốc, tử vong do sử dụng quá liều. Khi lên cơn nghiện, không kiểm soát được hành vi, họ sẵn sàng phạm pháp để có được ma túy thỏa mãn cơn thèm.

Bác sỹ Nguyễn Mạnh Hùng, Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 cho biết: Rượu, bia là chất ức chế, làm đình trệ hệ thần kinh trung ương. Khi lạm dụng rượu bia, một bộ phận vỏ não bị ức chế, khiến các khả năng của người sử dụng rượu, bia như sự phán đoán, tính tự chủ, ý thức về đạo đức bị ức chế. Khi ấy, người uống rượu sẽ ăn nói huênh hoang, có những lời nói và cử chỉ mà bình thường, có thể vì lòng tự trọng họ không thể.

Tác hại của rượu không chỉ dừng lại ở gan mà có thể dẫn đến biến đổi tâm thần, hoang tưởng, dễ bị kích thích, cáu gắt, dẫn đến những hành vi tiêu cực. Trong trường hợp sử dụng rượu, bia quá mức có thể khiến người ta không làm chủ được mình, dẫn đến những hành động gây ra hậu quả khôn lường như bạo lực gia đình, tai nạn giao thông và tệ nạn xã hội.

Phương Thủy - Thu Hòa
.
.
.