Bà "giám đốc" và chiêu lừa XKLĐ

Thứ Bảy, 16/05/2009, 09:36
Nhìn người phụ nữ luống tuổi, nửa đầu tóc bạc, vẻ ngoài hiền lành, ít ai nghĩ được bà ta lại là chủ mưu của những vụ lừa đảo xuất khẩu lao động khá "ngoạn mục" như vậy. Đó là Lê Thị Kim Hoa (55 tuổi), hiện trú tại An Dương, Yên Phụ, Tây Hồ, đang bị Công an quận Đống Đa (Hà Nội) tạm giữ hình sự về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
>> Giám đốc lừa xuất khẩu lao động

Người mà bà Hoa nhắm vào để lừa là chị Nguyễn Thị Biên, làm nghề gội đầu ở chợ An Dương. Qua những lần gội đầu tại đây, bà Hoa tỉ tê cho chị Biên biết có mối quan hệ với một số cán bộ "VIP" tại Phòng Thương mại công nghiệp Việt Nam nên việc làm ăn của Công ty liên doanh Việt Trung do bà ta làm giám đốc cũng khá suôn sẻ. Hiện công ty đang thiếu người làm việc. Thấy chị Biên cũng nhanh nhẹn nên bà Hoa muốn nhận vào làm nhân viên văn phòng. Thương chị Biên vất vả nên bà Hoa chỉ lấy "lệ phí" 5 triệu đồng.

Mừng vì gặp được bà "giám đốc" tốt bụng, chị Biên đưa tiền ngay cho bà Hoa. Lấy lý do công ty đang chuyển trụ sở, bà Hoa bảo chị Biên tạm thời chờ đợi, tuy nhiên, chị vẫn được hưởng lương của công ty là 2,5 triệu đồng/tháng.

Sau một thời gian thấy không được đi làm, chị Biên sốt ruột hỏi thì bà Hoa lại nói đang xin cho chị Biên đi bán hàng tại một siêu thị ở phố Đào Duy Anh. Bà Hoa đưa cho chị Biên 1 thẻ nhân viên siêu thị và 5m vải màu xanh để may đồng phục, sau đó thu lại thẻ nói để làm sổ lương và yêu cầu chị Biên đóng 50 triệu đồng để lo vào biên chế.

Để chị Biên tin tưởng, bà Hoa dẫn chị đi một số siêu thị tại các tỉnh để "khảo sát thị trường". Nhưng mọi việc cũng chỉ dừng lại ở đó. Mỗi lần bà Hoa ra gội đầu, chị Biên hỏi bao giờ mới được đi làm, bà Hoa trấn an nói siêu thị cử chị Biên đi làm việc tại Bắc Ailen, giao cho Hoa đứng ra làm thủ tục nên cứ yên tâm chờ thêm một thời gian nữa.

Trong thời gian chờ đợi, bà Hoa "quảng cáo" Công ty Liên doanh Việt Trung có 2 suất đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc, bình thường thu 120 triệu đồng/suất, nhưng ưu tiên chị Biên chỉ lấy 50 triệu đồng/suất. Chị Biên về nói với cậu ruột là ông Bùi Trần Thơ ở Quốc Oai, có nhu cầu cho con trai đi lao động. Lê Thị Kim Hoa cùng 1 phụ nữ khác (tự giới thiệu là kế toán trưởng Công ty Việt Trung) trực tiếp về nhà ông Thơ để "tuyển" lao động. Đến tháng 4/2008, bố con ông Thơ lên Hà Nội giao 50 triệu đồng cho bà Hoa.

Cùng thời gian này, chị Biên còn giới thiệu anh trai là Nguyễn Đình Phước (ở Vĩnh Phúc) gặp bà Hoa để xin đi xuất khẩu lao động. Khi gặp anh Phước, bà Hoa lại giới thiệu là cán bộ Bộ Thương mại, có 2 suất đi lao động Hàn Quốc. Bà Hoa ra vẻ thông cảm: "Chỗ khác chị lấy 120 triệu, em là người nhà của Biên nên chị chỉ lấy 30 triệu thôi".

Nhận tiền xong, bà Hoa lại "quảng cáo" còn 2 suất nữa, có ai thì giới thiệu. Anh Phước xin cho bạn gái và em họ, bà Hoa nói "lấy rẻ" 37 triệu/suất cho bạn gái và 50 triệu đồng/suất cho em họ.

Lừa như vậy chưa đủ, bà Hoa tiếp tục gặp ông Bùi Trần Thơ, thông báo "tin vui" rằng anh Phước bị viêm gan B, không đủ tiêu chuẩn nên trống 1 suất, sẽ bay vào tháng 6/2008, cùng đợt với con ông Thơ. Nếu còn con cháu nào khác thì ông Thơ nên "trám" ngay vì hiếm khi có những suất lao động Hàn Quốc giá rẻ như vậy. Ông Thơ sốt sắng giới thiệu cho em ruột là ông Bùi Văn Ngâm. Mừng vì cơ hội đổi đời, ông Ngâm đưa ngay cho bà Hoa 50 triệu đồng cho con trai đi lao động. Bà Hoa hứa như đinh đóng cột đến tháng 6/2008, người lao động sẽ "bay".

Không dừng lại ở đó, tháng 5/2008, trong một lần chị Biên ốm, bà Hoa ra vẻ tình cảm đến thăm. Tại đây, bà Hoa gặp chị Dương Thị Hằng, là chị dâu của chị Biên. Bà Hoa tung "bài" nhận chị Hằng làm con nuôi và hứa đưa vào làm tại Công ty liên doanh Việt Trung.

Cũng giống như chị Biên, dù không đi làm nhưng bà Hoa vẫn trả lương cho chị Hằng 2,5 triệu đồng/tháng. Một thời gian sau khi chị Hằng tin tưởng, bà Hoa "khoe" có chỉ tiêu đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc, giá 120 triệu đồng/suất. Chị Hằng phấn khởi xin cho em gái. Tháng 7/2008, bà Hoa trực tiếp thuê taxi cùng chị Hằng về quê Vĩnh Phúc để lấy tiền. Mừng vì cháu gái sẽ được đi lao động nước ngoài, ông nội chị Hằng sốt sắng đi cầm giấy tờ nhà vay ngân hàng được 50 triệu đồng đưa trước cho bà Hoa.

Qua điều tra, đến ngày 27/4, Công an quận Đống Đa đã phát hiện bắt giữ Lê Thị Kim Hoa khi đang lang thang tại khu vực An Dương. Qua xác minh, được biết bà Hoa đã có 1 tiền án 8 năm tù về tội lừa đảo, được tha tù năm 1999. Từ đó đến nay, bà Hoa không có nghề nghiệp ổn định, việc tự nhận là giám đốc Công ty liên doanh Việt Trung chỉ là giả mạo nhằm lừa đảo người khác.

Hiện Công an quận đang tiếp tục điều tra làm rõ những đối tượng có liên quan trong vụ án. Ai là người bị hại của Lê Thị Kim Hoa, đề nghị liên hệ Đội Điều tra tổng hợp - Công an quận Đống Đa để cung cấp thông tin, gặp đồng chí Phan Anh Tú, ĐT 0932281221, đồng chí Nguyễn Hữu Vượng, ĐT: 0903430205, 043.9396735

H.Vũ
.
.
.