5 lần rút ruột container, 11 bị can chờ ngày ra tòa

Thứ Bảy, 21/12/2013, 11:56
Ngày 20/12, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố 11 bị can về các tội: "Trộm cắp tài sản", "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" và "Chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".

Theo cáo trạng: Ngày 9/3/2012, Phạm Ngọc Thiện, quê ở tỉnh Bắc Giang, trú tại tỉnh Bình Dương, đã đem bộ hồ sơ lái xe giả, hạng FC lấy tên Phạm Ngọc Hiếu để xin vào làm việc tại Công ty TNHH Thương mại vận tải và Xuất nhập khẩu Phạm Hải (Công ty Phạm Hải), có trụ sở tại quận Ngô Quyền, Hải Phòng.

Ngày 27/4/2012, theo hợp đồng giữa Công ty Phạm Hải và Công ty TNHH Giang Anh, Phạm Ngọc Thiện sẽ điều khiển xe ôtô rơ-moóc chở hàng cho Công ty Trí Đức từ cảng Hải Phòng vận chuyển lên Đồng Văn, Lộc Bình, Lạng Sơn. Mặt hàng là chân gà đông lạnh. Cùng đi với Phạm Ngọc Thiện có Phạm Văn Dương, trú tại huyện Quốc Oai, TP Hà Nội và Nguyễn Xuân Hưng, trú tại huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương. Trên đường đi, Thiện, Dương, Hưng thống nhất lấy trộm hàng trong container. Khi trao đổi điện thoại tìm được người mua, Thiện điều khiển xe đến xã Cổ Dung, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương để rút từ trong container 540 kiện hàng bán cho người mua lấy 168 triệu đồng chia nhau.

Sau đó, Thiện điều khiển xe đến một cây xăng ở huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn, để xe lại rồi bỏ trốn. Công ty TNHH Giang Anh đã sử dụng thiết bị định vị phát hiện nơi để xe và cùng chủ hàng đến hiện trường thì phát hiện kẹp chì container đã bị phá. Số tài sản bị mất có giá trị hơn 188 triệu đồng. Phạm Ngọc Thiện còn tiếp tục sử dụng hồ sơ lái xe giả mang tên người khác, xin vào một doanh nghiệp vận tải để trộm cắp tài sản bằng thủ đoạn tương tự. Cơ quan tố tụng xác định, từ tháng 4/2012 đến tháng 9/2012, Thiện cùng đồng bọn đã gây ra 5 vụ trộm cắp tài sản trong container, nhiều hàng hóa trộm cắp được gồm chân gà đông lạnh, gỗ pơmu, chuối khô, lốp ôtô, dầu diezen... trị giá hơn 2,6 tỷ đồng.

Để "qua mặt" được các doanh nghiệp vận tải, che giấu tung tích sau khi gây án, Phạm Ngọc Thiện đã cùng Phạm Ngọc Hiếu, quê ở tỉnh Bắc Giang, trú tại thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã làm quen với một đối tượng ở TP Hồ Chí Minh. Đối tượng này đã làm cho Thiện và Hiếu 4 bộ hồ sơ lái xe giả để Thiện, Hiếu và Nguyễn Mạnh Hòa, quê ở Hải Dương, trú tại quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh sử dụng. Cơ quan tố tụng đang điều tra đối tượng đã làm giả bộ hồ sơ lái xe cho Thiện, Hiếu và Hòa để xử lý trước pháp luật. Tuy nhiên, 3 bị can này ngoài tội danh "Trộm cắp tài sản" còn bị truy tố thêm tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Cáo trạng còn truy tố tội danh "Chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có" đối với Phạm Văn Tuấn, trú tại huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng và Nguyễn Đức Trường, trú tại huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương. Bị can Tuấn là đối tượng đã tiêu thụ gần 22 ngàn kg cá hố đông lạnh do bị can Phạm Ngọc Hiếu cùng đồng bọn trộm cắp được của Công ty Hùng Minh, trị giá hàng hóa hơn 285 triệu đồng. Còn bị can Trường đã tiêu thụ 7.400kg chân gà đông lạnh, trị giá hơn 207 triệu đồng, do bị can Nguyễn Đình Tuân, trú tại huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương cùng đồng bọn "rút ruột" container hàng của Công ty TNHH Vận tải thương mại Xuyên Việt

Đào Minh Khoa
.
.
.