22 năm tù cho 2 nhà báo “dởm” vòi tiền doanh nghiệp

Thứ Tư, 28/04/2010, 10:15
Với hành vi lợi dụng hoạt động báo chí để "vòi" tiền của Giám đốc Công ty TNHH Vận tải ôtô Gia Lai, bị cáo Lê Xuân Hải đã bị HĐXX tuyên phạt 14 năm tù và bị cáo Lê Hải nhận 8 năm tù cùng về tội: "Cưỡng đoạt tài sản".

Khoảng tháng 6/2009, Lê Xuân Hải, 47 tuổi và Phạm Hồng Châu đều là phóng viên của Báo Kinh tế hợp tác Việt Nam, Chi nhánh phía Nam được lãnh đạo cơ quan cấp giấy giới thiệu để đi hoạt động báo chí. Riêng Lê Hải, 48 tuổi đăng kí thường trú ở 91/46- Lương Ngọc Quyến, phường 5, quận Gò Vấp, TP HCM cũng từng làm PV Báo Kinh tế hợp tác Việt Nam nhưng đã có đơn xin nghỉ việc.

Do có mối quan hệ từ trước nên Lê Xuân Hải, Lê Hải và Phạm Hồng Châu được Nguyễn Viết Sinh (phóng viên Báo Kinh tế nông thôn) cung cấp một số thông tin liên quan đến việc Công ty TNHH Vận tải ôtô Gia Lai do ông Đoàn Đức Lập làm giám đốc. Các đối tượng đã bàn bạc viết bài hù dọa để cưỡng đoạt tài sản doanh nghiệp. 

Tại phiên tòa, bị cáo Lê Hải khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, còn bị cáo Lê Xuân Hải thì chối tội, nhưng cơ quan tố tụng đã có đủ cơ sở chứng cứ để buộc tội Lê Xuân Hải với vai trò kẻ chủ mưu trong vụ cưỡng đoạt tài sản.

Bị cáo Lê Hải và Lê Xuân Hải tại tòa.

Đáng chú ý tại phiên tòa, Lê Hải và Lê Xuân Hải thừa nhận ông Lại Đức Lợi có cung cấp hồ sơ tài liệu, hứa hẹn chi 350 triệu đồng và ngày 3/7/2009, ông Lợi cùng Phạm Xuân Bảo (cùng công ty) đã chi trước 50 triệu đồng cho nhóm của Hải. Tuy nhiên, ông Lợi thì thừa nhận có gặp nhóm của Hải và Châu cung cấp tài liệu chứ không chi tiền. Trong khi đó một nhân vật đặc biệt quan trọng, tham gia đắc lực trong vụ án này là phóng viên Phạm Hồng Châu nhưng đã vắng mặt tại tòa không rõ lý do.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Lê Xuân Hải 14 năm tù và bị cáo Lê Hải 8 năm tù cùng về tội: "Cưỡng đoạt tài sản". Phiên tòa kết thúc nhưng xung quanh vụ án này còn nhiều vấn đề cần được làm rõ như việc chi tiền và hứa hẹn chi tiền của ông Lợi, việc tham gia đắc lực của phóng viên Phạm Hồng Châu nhưng không bị xử lý(?)

N.Như
.
.
.