1.001 thủ đoạn lách luật của các quán kinh doanh “nhạy cảm”

Thứ Sáu, 08/05/2009, 09:09
Thủ đoạn hiện nay mà nhiều chủ cơ sở massage sử dụng là bắt nhân viên viết giấy "xin nghỉ việc vì có chuyện gia đình" khi nhân viên đó ra ngoài với khách. Hoặc một số cơ sở karaoke ở vùng ngoại thành hoặc xa trung tâm lại xin chuyển địa điểm đến nội thành sầm uất để hoạt động.

Dư luận cả nước những ngày qua xôn xao khi hàng loạt các cơ sở kinh doanh massage trá hình bị lực lượng chức năng triệt phá. Những điều phơi bày trong các điểm kinh doanh dịch vụ nhạy cảm khiến người ta phải rùng mình hoảng hốt: nhân  viên phục vụ bị bóc lột sức lao động, bị chủ các cơ sở kinh doanh đối xử tàn tệ...

Massage chỉ là một trong nhiều loại hình kinh doanh nhạy cảm nằm trong danh sách quản lý bên cạnh các loại hình khác như gội đầu máy lạnh, cà phê đèn mờ, tẩm quất… đang nhan nhản xin giấy phép kinh doanh. Đây là nơi tiềm ẩn của nhiều hoạt động tệ nạn xã hội. 

Tràn ngập điểm kinh doanh dịch vụ nhạy cảm

Trời chập choạng tối, "phố đèn đỏ" nằm trên địa bàn quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã lên đèn... Đây là con phố có nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm nhất của quận Hoàng Mai. Bên trong ánh đèn mờ ảo, chúng tôi bắt gặp mấy cô gái trẻ trong bộ quần áo thiếu vải đang ngả ngớn với khách. Từ khi xuất hiện các điểm kinh doanh massage, khu phố trước đây vốn là làng, giờ chuyển thành phố thay đổi hẳn. Từ lạ lẫm, người dân trong làng rồi cũng quen với những cảnh ngang tai, chướng mắt...

Qua cậu bạn vốn là dân hay lui tới các điểm massage, chúng tôi đến một quán có cái tên khá ấn tượng. Một không gian chật hẹp, nhưng mỗi phòng lại kê chật kín những chiếc giường trải ga trắng nhờ nhờ dưới ánh đèn mờ ảo. Cậu bạn gọi cô gái chừng hai mươi tuổi, nước da trắng xanh, mái tóc cắt ngắn, áo hai dây, quần soóc bó sát người lại trò chuyện.

Nhờ có bạn "chân gỗ", chúng tôi đã tiếp cận được Huệ - tên cô gái. Huệ giới thiệu quê ở Hậu Giang, ra Hà Nội làm nghề bấm huyệt, xoa bóp từ nhiều năm nay. Kinh nghiệm chủ yếu là học từ những anh chị trước đã truyền nghề, hơn nữa lại hay làm nên cũng quen tay. Song nhờ “phom” người gọn gàng, biết cách chiều các "thượng đế" nên Huệ có khá nhiều khách quen. Mỗi ngày, cô kiếm được vài trăm nghìn đồng, sau khi đã trả cho chủ. Đó còn chưa kể đến những khoản tiền "bo" có được khi gặp một vài vị khách sộp. Dần dà, công việc massage cũng không kiếm được là bao, nên có khách ngỏ ý muốn "thư giãn", Huệ gật đầu luôn. Có những lúc khách yêu cầu thư giãn kích dục thì Huệ làm tại cơ sở, còn khách yêu cầu đi xa hơn nữa thì ra nhà nghỉ. Nhưng muốn ra ngoài phải có sự đồng ý của chủ nhà. 

"Buôn có bạn, bán có phường" nên hiện nay các dịch vụ nhạy cảm thường tập trung thành các khu phố lớn, tồn tại dưới các dạng như cắt tóc thư giãn, gội đầu máy lạnh, gội đầu nam, cà phê đèn mờ, massage hoạt động với mức độ công khai hơn.

"Phố vẫy" là cách mà người dân địa phương gọi phố Phan Đăng Lưu, thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm khi cả con phố này mọc lên chi chít các quán cà phê đèn mờ, luôn có các tiếp viên son phấn loè loẹt đứng ra đường vẫy khách. Công an thị trấn Yên Viên đã tốn biết bao công sức kiểm tra, xử lý vi phạm, nhưng nhiều năm nay con phố này vẫn thế.

Nhiều cơ sở massage, gội đầu thư giãn để hút cánh mày râu, chủ nhà chọn những nhân viên có ngoại hình cân đối, biết cách chiều lòng khách. Hầu hết, họ không được đào tạo qua bất cứ một trường lớp nào. Những kiến thức về massage đều chỉ là học lỏm của nhau. Thu nhập của những điểm kinh doanh nhạy cảm này rất cao. Nhân viên massage đều phải làm việc theo yêu cầu của chủ nếu muốn tồn tại và kiếm được miếng cơm manh áo.

1.001 biến tướng

Theo Thượng tá Nguyễn Hồng Thái, Phó trưởng Công an quận Long Biên thì việc cấp phép đăng ký kinh doanh (ĐKKD) cho các cơ sở massage, cà phê… diễn ra tràn lan, nhưng công tác hậu kiểm lại không có. Do vậy, có những cơ sở vi phạm bị lực lượng Công an kiểm tra nhưng không thể đình chỉ hoạt động được do họ hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, mà Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND quận, huyện là người cấp phép.

Việc quản lý hoạt động và kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm gần như phó mặc cho cơ quan Công an địa phương. Trong khi đó, các chủ cơ sở kinh doanh thì tìm mọi cách để lách luật, thực hiện các hoạt động trá hình. Một trong những biến tướng dễ thấy nhất là hoạt động kích dục và cao hơn nữa là tổ chức tuyển người dưới hình thức mua bán để làm nhân viên phục vụ cho hoạt động mại dâm. 

Công an quận Hoàng Mai kiểm tra một cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm.

Thủ đoạn khó đấu tranh nhất hiện nay mà nhiều chủ cơ sở sử dụng là bắt nhân viên viết giấy "xin nghỉ việc vì có chuyện gia đình" khi nhân viên đó ra ngoài với khách. Với thủ đoạn này, chủ cơ sở đã được bọc thêm vỏ "vô can" nếu nhân viên đó bị Công an phát hiện đang bán dâm cho khách.

Theo Thượng tá Thái thì với biến tướng kiểu này, lực lượng Công an rất khó để làm rõ hành vi phạm pháp của chủ cơ sở. Như vụ mua bán dâm ngày 2/4/2009 Công an quận Hoàng Mai khám phá là một ví dụ. Đây là đường dây môi giới, tổ chức bán dâm có dấu hiệu của hoạt động mua bán phụ nữ do 2 đối tượng là Nguyễn Hữu Kiểm và Bùi Thị Hường đều ở địa bàn khác đến Hoàng Mai tạm trú cầm đầu. Hai đối tượng này đã dụ, môi giới cho 2 cô gái ở Thanh Hóa đến bán dâm cho một quán cà phê ở thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ. Chỉ khi bắt quả tang hoạt động mại dâm tại đây thì mới có cơ sở để yêu cầu quán cà phê này đóng cửa.

Theo Trung tá Nguyễn Đình Thoái, Trưởng Công an phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, ở những cơ sở massage, tẩm quất, gội đầu thư giãn… biến tướng chủ yếu là hoạt động kích dục. Đồng thời đây cũng là nơi giao dịch, địa điểm trung chuyển của hoạt động mại dâm đến cho khách. Hoạt động kích dục hiện không có chế tài xử lý trong luật. Nếu bắt quả tang nam nữ đang hoạt động kích dục cũng chỉ xử lý vi phạm hành chính như không có giấy tờ tuỳ thân…

Theo Thượng tá Nguyễn Hồng Thái, từ khi có quy định ngừng cấp mới ĐKKD vũ trường, karaoke thì lại nổi lên thủ đoạn lách luật mới. Chẳng hạn một số quán cà phê nhưng lại có chương trình ca nhạc bằng hình thức sử dụng đĩa hát, biểu diễn nhưng không thu tiền. Một số cơ sở karaoke ở vùng ngoại thành hoặc xa trung tâm lại xin chuyển địa điểm đến nội thành sầm uất để hoạt động. Một số người mua lại giấy phép ĐKKD của điểm karaoke ở nơi "vùng sâu, vùng xa", sau đó xin chuyển ra trung tâm… Chính điều này đã gây ra khá nhiều hệ luỵ, mà hệ lụy lớn nhất là không quản lý nổi những biến tướng gây ra tệ nạn xã hội.

Chẳng hạn như karaoke Nam Hải, phường Đức Giang, quận Long Biên đã biến tướng sang hoạt động mại dâm. Khi bị bắt quả tang thì mới đủ cơ sở để buộc điểm kinh doanh này đóng cửa.

Có 1.001 thủ đoạn biến tướng của các loại hình dịch vụ nhạy cảm đang tồn tại trên địa bàn Hà Nội, mà biến tướng lớn nhất là vấn đề về tệ nạn xã hội, ảnh hưởng đến ANTT của địa phương. Trong khi ấy, chế tài xử lý vi phạm, đóng cửa hoặc đình chỉ hoạt động đối với những cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm đang gặp nhiều khó khăn

X.Mai - T.Hằng
.
.
.