Làm giả hồ sơ lừa đảo XKLĐ sang Nhật Bản lương 40 triệu đồng/tháng

Thứ Tư, 05/03/2014, 10:50
Ngày 3/3, cơ quan CSĐT Công an huyện Ba Vì, Hà Nội cho biết đã khởi tố, bắt tạm giam hai đối tượng Hoàng Quang Trung (38 tuổi), trú tại thị trấn Phúc Thọ (Phúc Thọ, Hà Nội) và Từ Thị Thu (32 tuổi), trú tại xã Liên Hiệp (Phúc Thọ, Hà Nội) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Qua tài liệu của cơ quan điều tra, vào giữa năm 2013, từ một số nguồn tin trinh sát, Đội CSĐT tội phạm về trật tự quản lí kinh tế và chức vụ Công an huyện Ba Vì, Hà Nội phát hiện một số đối tượng móc nối với người dân trên địa bàn Ba Vì tổ chức lừa đảo chiếm đoạt tiền bằng hình thức đưa người đi xuất khẩu lao động. Lực lượng Công an huyện chia làm nhiều tổ công tác rà soát địa bàn, tìm người bị hại thu thập tài liệu, chứng cứ nhanh chóng đưa các đối tượng ra ánh sáng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, hai kẻ lừa đảo đã hiện nguyên hình.

Để có tiền tiêu xài, đối tượng Hoàng Quang Trung đã bàn với đối tượng Từ Thị Thu (bạn làm ăn ngoài xã hội) lên kế hoạch lừa đảo đưa người đi xuất khẩu lao động sang Nhật Bản với mức lương 40 triệu đồng/tháng. Để thực hiện hành vi này, bọn chúng chọn địa bàn xã Minh Quang (Ba Vì). Tại đây, hai đối tượng gặp một người đàn ông tên Cảnh, bạn của Thu, thông qua người này, hai đối tượng đánh bóng bản thân có mối quan hệ với nhiều quan chức ở một công ty chuyên đưa người đi xuất khẩu lao động.

Đối tượng Thu rêu rao sẽ lo được thủ tục từ A đến Z, chỉ cần đưa cho cô ta bộ hồ sơ gồm: Phô tô công chứng của chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, bằng cấp cùng 8 ảnh chân dung 3x4 và đưa trước 30 triệu đồng trong tổng số chi phí 175 triệu đồng/người. Sáu tháng sau, công ty sẽ có giấy báo đi xuất khẩu lao động làm thủ tục lên máy bay sang Nhật Bản. Để nạn nhân tin tưởng, Thu còn cho biết, trong tổng số tiền chi phí, mỗi người sẽ được công ty (nơi tổ chức đưa đi) và Ngân hàng Chính sách hỗ trợ cho vay.

Ngày 19/5/2013, Thu đã gặp 4 gia đình các ông Nguyễn Văn Thìn, Nguyễn Văn Thiết, Nguyễn Xuân Hương, Phan Thế Vinh có con em xin đi xuất khẩu lao đông bên Nhật Bản tại nhà người bạn tên Cảnh... Sau khi hứa hẹn, cầm hồ sơ cùng với số tiền 30 triệu đồng/người, Thu chia cho Trung 57 triệu đồng và bảo Trung mang 4 bộ hồ sơ về nhà cất vào tủ; 20 triệu đồng đưa người bạn tên Cảnh, số tiền còn lại 43 triệu đồng Thu tiêu xài cá nhân. Về phía các gia đình nạn nhân, sáu tháng chờ đợi trong hy vọng, nhưng con em họ không nhận được bất cứ một luồng thông tin nào, gọi điện thoại vào máy của Thu không liên lạc được, đến nhà người bạn tên Cảnh của đối tượng thì người này cũng không có nhà.

Biết bị lừa, họ đã làm đơn tố cáo đến Công an huyện Ba Vì. Những nạn nhân này tâm sự, gia đình đều làm nông rất khó khăn vất vả, do thấy mức lương đối tượng đưa ra quá hấp dẫn muốn con của họ đi sang Nhật Bản làm để thay đổi cuộc đời nên đã vay mượn tiền khắp nơi để đưa cho đối tượng Thu

Minh Hiền
.
.
.